25 พฤษภาคม 2558

หลักพิจารณาก่อนตัดสินใจซื้อโน้ตบุ๊ค

,
เวลาที่จะเลือกซื้อโน้ตบุ๊คใหม่สักเครื่อง บางท่านอาจยังรู้สึกสงสัยว่า โดยปกติแล้วเราต้องพิจารณาส่วนใดบ้างก่อนการตัดสินใจซื้อ วันนี้เราลองมาทำสรุปในเรื่อง “หลักพิจารณา สำหรับการเลือกซื้อโน้ตบุ๊คกันครับ”
Notebook 
วัตถุประสงค์การใช้งาน
หัวข้อนี้เป็นเรื่องหลัก คือการเลือกสเป๊กของอุปกรณ์ ซึ่งคล้ายกับการเลือกซื้อสิ่งของอื่นๆ ยกตัวอย่างเช่น หากเราต้องการซื้อแอร์ ต้องดูขนาดของห้อง หรือหากต้องการซื้อหม้อหุงข้าวก็ต้องดูว่าในครอบครัวของเรามีสมาชิกกี่คน เป็นต้นครับ
สำหรับโน้ตบุ๊ค ก่อนตัดสินใจซื้อ ต้องตั้งคำถามก่อนซื้อสักนิดว่าซื้อไปใช้งานในลักษณะใด เช่น พิมพ์งาน  อินเตอร์เน็ต  แชท ดูยูทูบ ฟังเพลง เฟซบุ๊ก แต่งรูป เล่นเกม เขียนบล็อก เขียนโปรแกรม อื่นๆ  หากท่านชอบสะสมหนัง ก็ต้องโฟกัสที่ขนาดของฮาร์ดดิสก์ หรือหากท่านเดินทางบ่อย ก็ต้องดูในส่วนของแบตเตอรี่เป็นพิเศษ เพื่อให้การใช้งานนอกสถานที่ของท่านนั้นเป็นไปอย่างราบรื่นครับ
การเลือกซื้อโน้ตบุ๊คต้องพิจารณาอุปกรณ์ใดบ้าง
1.แบตเตอรี่ (Battery)
เลือกซื้อแบตเตอรี่โน็ตบุ๊ค
ท่านที่ใช้งานโน้ตบุ๊คนอกสถานที่เป็นประจำ แบตเตอรี่เป็นอุปกรณ์ที่สำคัญเป็นอันดับต้นๆ เลยทีเดียวครับ หากแบตเตอรี่ของท่านมีระยะการใช้งานนาน ท่านสามารถตัดความกังวลได้ในเรื่องของงานที่ยังทำไม่เสร็จ แต่เครื่องเกิดดับไปเสียก่อน ซึ่งแบบนี้มันทำให้เสียฟีลลิ่งครับ 

สำหรับวิธีการเลือกซื้อ คือให้ตรวจสอบที่ประเภทของแบตเตอรี่ โดยเลือกใช้เป็น Lithium-ion ครับ เนื่องจากมีน้ำหนักเบา ช่วยให้น้ำหนักรวมของโน้ตบุ๊คของท่านไม่หนักจนเกินไป
ข้อดีอีกประการของแบตเตอรี่ Lithium-ion คือ ระยะเวลาในการ Rechange น้อยกว่าประเภทอื่นๆ
สำหรับประเภทของแบตเตอรี่ จะมี Label ติดอยู่ที่อุปกรณ์ครับ
ในส่วนของระยะเวลา ท่านสามารถแจ้งความต้องการกับผู้ขายได้ ต้องการระยะเวลาซัพพอร์ตแบตเตอรี่กี่ชั่วโมง เช่น 4 , 6 หรือ 9 ชั่วโมง เป็นต้น ผู้ขายจะได้แนะนำโน้ตบุ๊ครุ่นที่สอดคล้องกับความต้องการของท่านครับ
หรือในกรณีที่ท่านมีโน้ตบุ๊ครุ่นที่ชอบอยู่แล้ว แต่แบตเตอรี่ซัพพอร์ตเพียง 4 ชั่วโมง ก็สามารถแจ้งขออัพเกรดได้ก่อนนำโน้ตบุ๊คกลับบ้านครับ (การขออัพเกรดมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม)

รูปตัวอย่างวิธีการดูประเภทของแบตเตอรี่

ประเภทของแบตเตอรี่
 
2.ฮาร์ดดิสก์ (Hard Disk)
สำหรับ “หลักพิจารณาในการเลือกฮาร์ดดิสก์” สำหรับโน๊ตบุ๊คมี 2 ประการ
ประการแรกคือ พื้นที่จัดเก็บข้อมูล ประการที่ 2 คือ อัตราการโอนถ่ายข้อมูล

หากท่านต้องการพื้นที่มากสำหรับเก็บข้อมูลขนาดใหญ่ เช่น หนัง  เพลง หรือวิดีโอที่ถ่ายตอนท่องเที่ยวในสถานที่ต่างๆ แนะนำ SATA Hard Disk ขนาด 1 TB ขึ้นไปครับ แต่หากท่านสนใจเรื่องความเร็วเป็นหลัก และชื่นชอบโน้ตบุ๊คที่มีขนาดเล็ก เบา ประหยัดไฟ และท่านเป็นผู้ไม่เกี่ยงด้านงบประมาณ ท่านสามารถเลือกใช้ Solid State Drive ได้ครับ (โน้ตบุ๊คที่ใช้ Solid State Drive ราคาจะค่อนข้างสูง ส่วนใหญ่จะใช้กับโน้ตบุ๊คราคา 30,000 บาทขึ้นไป)

รูปภาพอ้างอิงขนาดระหว่าง SATA Hard Disk กับ Solid state drive

 Sata vs Solid state drive
ด้วยขนาดของ Solid State Drive ที่มีขนาดเล็ก และเกิดความร้อนในขณะทำงานน้อย เมื่อเทียบกับ SATA Hard Disk ดังนั้น Solid state drive จึงเอื้อประโยชน์กับโน้ตบุ๊ครุ่นใหม่ๆ เพราะน้ำหนักเบา พกพาได้สะดวกยิ่งขึ้นครับ ส่วนเรื่องอัตราการโอนถ่ายข้อมูล จากผลการทดสอบก๊อบปี้ข้อมูลขนาด 1 GB นั้น SATA Hard Disk  ใช้เวลา 40 วินาที ส่วน Solid State Drive ใช้เวลาเพียง 7-10 วินาทีครับ

อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าท่านจะเลือกใช้ฮาร์ดดิสก์ชนิดไหน ควรมี External Hard Disk เพิ่มอีก 1 หน่วยครับ เนื่องจากฮาร์ดดิสก์หน่วยเดียวหากชำรุด ท่านจะต้องเสียข้อมูลทั้งหมดไป 
ต้องค้นหา จัดทำใหม่ เพื่อความไม่ประมาท ควรแบ็คอัพข้อมูลจากโน้ตบุ๊คสำเนาไว้ที่ External Hard Disk อีกหนึ่งชุดครับ
3.หน่วยความจำ (Memory)
เวลาเลือกซื้อโน้ตบุ๊ค ต้องดูในส่วน Maximum Upgrade ของ Memory ด้วยครับ  ว่าสามารถอัพเดทได้สูงสุดเท่าไร เช่น 8 GB หรือ 16 GB เป็นต้น

สำหรับการตัดสินใจตอนซื้อโน้ตบุ๊ค ว่าควรเลือกใช้ Memory ที่สเป๊กเท่าไร ให้พิจารณาจากลักษณะการใช้งานของท่านเอง เช่นหากจะซื้อเครื่องสำหรับพิมพ์งาน อินเตอร์เน็ต ดูหนัง
ฟังเพลง หรือเล่นเฟซบุ๊ค  Memory ควรอยู่ที่ประมาณ 2-4 GB ครับ
แต่หากเป็นผู้ชอบเล่นเกม หรือใช้เครื่องสำหรับ Virtual Machine แนะนำ Memory อยู่ที่ 8 GB เป็นอย่างน้อยครับ
Memory
 
4.หน่วยประมวลผล (CPU)
CPU
CPU (Central Processing Unit) ไม่ว่าท่านจะพิมพ์งาน แชทกับเพื่อน เข้าเว็บไซต์ ทุกๆ ความต้องการของท่านที่พิมพ์ผ่านคีย์บอร์ด หรือคลิกเม้าส์ จะถูกส่งไปให้ CPU ทำหน้าที่ประมวลผลความต้องการนั้นๆ  จากนั้น CPU จะส่งต่อความต้องการนั้นไปให้อุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องดำเนินการต่อ ท้ายสุดคือแสดงผลลัพธ์ที่หน้าจอของท่าน หรือส่งงานที่ประมวลผลแล้วไปปรินต์ออกที่ปรินเตอร์ เป็นต้น
ตัวอย่างผลลัพธ์อื่นๆ เช่น เปิดหน้าเว็บ โพสต์รูปจากคอมพ์ไปแสดงผลลัพธ์บนเว็บไซต์ หรือโหลดข้อมูลจากเว็บไซต์มาเก็บที่ฮาร์ดดิสก์ในเครื่อง เป็นต้น ถ้าเป็นนักฟุตบอลจัดได้ว่าเป็น Playmaker ของทีมเลยก็ว่าได้

วิธีการเลือก แนะนำให้ใช้ “ลักษณะการใช้งานประจำของท่าน” เป็นเครื่องมือในการตัดสินใจครับ เช่นหากท่านไม่ได้เล่นเกม และไม่ได้ใช้เครื่องเพื่อตัดต่อวิดีโอ หรือทำงานที่เกี่ยวข้องกับฐานข้อมูล แนะนำ CPU=Core I3 หรือเทียบเท่า
แต่หากท่านใช้งานอย่างหนึ่งอย่างใดจากที่กล่าวมาข้างต้นนี้ แนะนำ Core I5-I7 หรือเทียบเท่าครับ เพื่อป้องกันปัญหาโหลดข้อมูลช้า หรือหน้าจอกระตุกในระหว่างรันโปรแกรมก็เป็นได้ หรืออีกอย่าง หากทุกวันนี้ท่านใช้เครื่องพิมพ์งาน เล่นอินเตอร์เน็ต แต่ในอนาคตอาจต้องใช้โปรแกรมด้าน Multimedia ท่านก็ควรเลือกซื้อ Core = I5-I7 เผื่อไว้เลยก็ได้ครับ
 
5.การเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ภายนอก (External Device Supported)
ตรวจสอบพอร์ตต่างๆ ให้แน่ใจว่ามีพร้อมสำหรับการนำไปใช้งาน อาทิ USB, HDMI, VGA, Audio, Lan, Wireless, Bluetooth, Card Reader และตำแหน่งต่างๆ ของพอร์ตเหล่านี้ อยู่ในตำแหน่งที่ถนัดมือสำหรับท่านหรือไม่
 
6.น้ำหนัก (Weight)
ตัวผู้เขียนเองหนัก 80 กิโลกรัม น้ำหนักของโน้ตบุ๊คที่รับได้ ตามประสบการณ์อยู่ที่ไม่เกิน 2.3 กิโลกรัม เวลาท่านเลือกซื้อโน้ตบุ๊คอย่าลืมลองยกๆ ดูนะครับ แล้วลองจินตนาการตอนท่านถือเจ้าสิ่งนี้ขึ้นรถลงเรือดู ถ้าไหว เรื่องน้ำหนักก็ไม่เป็นปัญหาครับ
 
8.การรับประกัน (Warranty)
Standard Warranty ของโน้ตบุ๊คส่วนใหญ่อยู่ที่ 1 ปี บางรุ่นก็ทำโปรโมชั่นแถมเป็น 2 ปี จุดนี้ก็สำคัญครับ หากค่าใช้จ่ายส่วนนี้ท่านพอรับได้ สามารถซื้อประกันเพิ่ม 3-5 ปี พร้อมเครื่องไปเลยก็ได้ครับ ท่านจะสามารถใช้งานเครื่องได้อย่างสบายใจ เนื่องจากอุปกรณ์ทุกชิ้นบนเครื่องมีประกันเรียบร้อยครับ
อีกนิดหนึ่งครับ อย่าลืมตรวจสอบที่ตั้งของศูนย์บริการด้วย เพื่อความสะดวกในการเดินทางไปที่ศูนย์ หรือหากมีงบหน่อยก็ซื้อประกันแบบ Onsite เวลาเครื่องเสีย เพียงโทรแจ้งปัญหา
เจ้าหน้าที่ก็จะมาซ่อมเครื่องให้ถึงบ้านครับ
หวังเป็นอย่างยิ่งว่า ข้อมูลจาก Blog นี้จะเป็นประโยชน์บ้างไม่มากก็น้อย
หากท่านมีข้อเสนอแนะ ยินดีเป็นอย่างยิ่งครับ
 
สวัสดีครับ

3 ความคิดเห็น to “หลักพิจารณาก่อนตัดสินใจซื้อโน้ตบุ๊ค”

  • 18/11/57 9:41 ก่อนเที่ยง
    ไม่ระบุชื่อ says:

    ขอบคุณครับ

    delete
  • ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ
    3/12/57 9:01 หลังเที่ยง
    BBTECH says:

    ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    delete
  • 4/12/57 12:00 ก่อนเที่ยง
    BBTECH says:

    Waiting for comment

    delete

แสดงความคิดเห็น