18 กุมภาพันธ์ 2558

วิธีใช้งานฟังก์ชั่น CONCATENATE เพื่อ Merge ข้อความใน Excel 2013

,
ในบางสถานะการณ์หากท่าน Export ข้อมูลมาจาก Database ออกมาเป็น Excel 2013  ยกตัวอย่างเช่น ข้อมูลรายชื่อพนักงาน ข้อมูลอาจจะแยกเป็น 2 ฟิวด์ ระหว่างฟิวด์ชื่อพนักงาน กับ ฟิวด์นามสกุล หากท่านต้องการให้ข้อมูลรวมอยู่ในฟิวด์เดียวกัน สามารถใช้งานฟังก์ชั่น CONCATENATE ของ Excel 2013 ดำเนินการได้ตามตัวอย่างด้านล่างนี้ครับ

ลำดับแรก ให้ท่านคลิกที่ฟิวด์ว่างตามรูปด้านล่างครับ
Excel 2013-1

ตามด้วยการเรียกใช้งานฟังก์ชั่น =CONCATENATE และต่อท้ายด้วย (ฟิวด์ข้อมูลที่1," ",ฟิวด์ข้อมูลที่2) โดยที่ระยะห่างของเครื่องหมาย " " คือการเว้นวรรคระหว่างข้อความฟิวด์ที่1 กับ ฟิวด์ที่2 ครับ เสร็จแล้วเคาะ Enter
Excel 2013-2

ตัวอย่างผลลัพธ์ การ Merge ข้อความใน Excel 2013 ตามรูปครับ
Excel 2013-3

หลังจากนั้น ให้ท่านลากขยายกรอบสีเหลี่ยมลงมาตามแนวคอลัมน์เดียวกัน ตามรูปด้านล่าง โปรแกรมก็จะ Merge ชื่อพนักงาน กับ นามสกุล สำหรับกลุ่มข้อมูลที่เหลือให้โดยอัตโนมัติครับ
Excel 2013-4
บทความแนะนำ
วิธียกเลิก Password Protection สำหรับ Microsoft Excel 2013
แนะนำวิธีการตรวจสอบระบบ ก่อนติดตั้งโปรแกรม Microsoft Outlook 2013

0 ความคิดเห็น to “วิธีใช้งานฟังก์ชั่น CONCATENATE เพื่อ Merge ข้อความใน Excel 2013”

แสดงความคิดเห็น