22 ธันวาคม 2557

วิธีเปิดใช้งาน Windows Defender สำหรับ Windows 8/8.1

,
Windows Defender-Windows8
Windows Defender เป็นโปรแกรมที่มาพร้อมแผ่น Windows 8/8.1 อยู่แล้ว ท่านสามารถเปิดการใช้งานได้ทันที โดยไม่ต้องดาน์วโหลดครับ
สำหรับท่านใด กำลังให้ความสนใจ หรือ อยากทดลองใช้งาน Windows Defender ในการทำหน้าที่ป้องกัน Virus หรือ Spyware วันนี้ BBTEC ขอนำเสนอขั้นตอนการเปิดใช้งาน และการกำหนดค่า Windows Defender สำหรับ Windows 8/8.1 ครับ
ลำดับแรก หากเครื่องของท่านมีโปรแกรมป้องกันไวรัสติดตั้งอยู่ก่อนหน้านี้ ให้ถอนการติดตั้ง และ รีสตาร์ทเครื่อง 1 รอบก่อนครับ หากไม่ทำขั้นตอนนี้ก่อนจะไม่สามารถเปิดการใช้งาน Windows Defender ได้ครับ
เมื่อล็อคอินเข้าหน้าจออีกคร้ัง ที่ช่องค้นหาให้พิมพ์ Action Center ตามด้วยการคลิกไอคอนรูปธงสีฟ้าตามรูปครับ
 Windows Defender-1-Action Center
ที่หน้าต่างโปรแกรมของ Action Center ให้ท่านคลิกที่ปุ่ม Turn on now ในส่วนของ Spyware and unwanted software…. และ Virus protection….  ถึงตอนนี้ Windows Defender ได้เปิดการใช้งานเรียบร้อยแล้ว ที่เหลือคือเข้าไปตรวจสอบและกำหนดค่าเพิ่มเติมครับ
 Windows Defender-2-Turn on
กรณีที่หน้าต่างโปรแกรมไม่แสดงขึ้นมาโดยอัตโนมัติ หลังจากคลิก Turn on now ในขั้นตอนก่อนหน้านี้ ให้ท่านใช้ช่องค้นหาพิมพ์คำว่า Windows Defender ตามด้วยการคลิกที่ไอคอน “รูปกำแพง” ตามรูป
Windows Defender
การกำหนดค่าเพิ่มเติม ให้ไปที่แท็ป Settings ตรวจสอบให้แน่ใจว่าออฟชั่น : Trun on real-time protection (Recommended) ตามรูป ได้เปิดใช้งานไว้เรียบร้อยแล้ว
Windows Defender-4-Enable Real Time Protection
ลำดับถัดไป เลือกแท็ป Advanced เพื่อกำหนดคุณสมบัติเพิ่มเติมให้กับ Windows Defender ยกตัวอย่างเช่น หากต้องการให้โปรแกรมสแกนเฟรชไดร์ฟ ก็ให้เลือก Scan removable drives และอีกจุดที่สำคัญคือออฟชั่น Create a system restore point ความหมายคือเมื่อโปรแกรมตรวจสอบพบข้อมูลใดติดไวรัส ก่อนจะลบข้อมูลนั้นออกจากระบบ ให้โปรแกรททำการสร้าง Restore point ของระบบก่อนดำเนินการ ข้อดีคือหากโปรแกรมลบข้อมูลใด ๆ แล้วปรากฏว่าหลังจากนั้นบู๊ตเครื่องไม่ได้ หรือมีโปรแกรมใดทำงานผิดปกติ ท่านสามารถใช้ Restore point ที่โปรแกรมสร้างขึ้นไว้ก่อนหน้านี้ นำมาแก้ไขปัญหาได้อย่างรวดเร็วครับ หลังจากกำหนดค่าเรียบร้อยให้เลือก Save changes เพื่อบันทึกรายการ  ข้อมูลอ้างอิง วิธีการใช้งาน System Restore สำหรับ Windows 8/8.1 
 Windows Defender-5-Advance Tab
อีกจุดที่ต้องเข้าไปตรวจสอบคือแท็ป Administrator ตรวจสอบให้แน่ใจว่าออฟชั่น Turn on this application ถูกเปิดใช้งานเรียบร้อยแล้ว
Windows Defender-7-Turn on Windwos Defender
กรณีที่โปรแกรมตรวจสอบพบ Virus หรือ Spyware และท่านต้องการทราบว่า Virus นั้นชื่ออะไร และโปรแกรมได้ดำเนินอย่างไรไปบ้าง เช่น Clean,Quarantine or Delete ให้เลือกแท็ป History ตามด้วยการกดปุ่ม View Details ครับ
Windows Defender-6-View Details
สำหรับวิธีที่ Windows Defender ใช้ในการ Alert แจ้งกับผู้ใช้งาน กรณีตรวจพบไวรัส หรือ ต้องการให้อัพเดทซอฟแวร์ จะแสดงผ่านไอคอนของ Action Center ตัวอย่างผลลัพธ์ แสดงตามรูปด้านล่างนี้ครับ
Action Center
หวังเป็นอย่างยิ่ง ข้อมูล จะเป็นประโยชน์บ้าง ไม่มาก ก็น้อยครับ

3 ความคิดเห็น to “วิธีเปิดใช้งาน Windows Defender สำหรับ Windows 8/8.1”

  • 22/12/57 5:30 หลังเที่ยง
    BBTECH says:

    Waiting for comment

    delete
  • 19/10/60 7:18 ก่อนเที่ยง
    VLsai says:

    ขอบคุณหลายๆครับ

    delete
  • 30/3/62 1:55 หลังเที่ยง
    Unknown says:

    ขอบคุณมากๆค่ะ เป็นข้อมูลที่ดีมาก ใช้งานได้จริง

    delete

แสดงความคิดเห็น