17 พฤศจิกายน 2558

วิธีเช็ค Model number ของเมนบอร์ด ด้วยโปรแกรม Speccy

,
Check model of mainboard

Mainboard หรือบางท่านอาจจะเรียกว่า Motherboard หรือ System board หน้าที่หลักคือการเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ Peripheral device หลายรายการ ยกตัวอย่างเช่น เมาท์, คีร์บอร์ด และ สแกนเนอร์ ที่ทำหน้าที่ป้อนข้อมูลเข้าระบบคอมพิวเตอร์ แบบนี้เรียกว่า Peripheral Device ชนิด Input หรือ เมนบอร์ดทำหน้าที่เชื่อมต่อกับหน้าจอคอมพิวเตอร์,ปริ้นเตอร์,ลำโพง และ โปรเจคเตอร์ ลักษณะนี้เป็น Peripheral Device ชนิด Output ครับ สำหรับ ซีพียู และ แหล่งจ่ายไฟ จะไม่อยู่ในหมวดของ Peripheral device แต่จะจัดอยู่ในหมวด Primary device หรืออุปกรณ์หลักของระบบคอมพิวเตอร์ครับ

 
เมื่อใดก็ตามหากท่านต้องการอัพเดทไดร์ฟเวอร์ของเมนบอร์ด หรือ ต้องการซื้อฮาร์ดแวร์ใหม่เข้ามาติดตั้งแทนของเดิม โดยอาจจะเกิดจากสาเหตุอุปกรณ์ชุดเดิมเสีย และ ไม่มีประกัน หรือ ต้องการซื้อแรม,การ์ดจอ และ ฮาร์ดดิสเพิ่มเพื่ออัพเกรดประสิทธิภาพของคอมพิวเตอร์ของท่าน สิ่งที่ท่านจำเป็นต้องทราบก่อนคือ ยี่ห้อ และ Model number ของเมนบอร์ด เพื่อใช้อ้างอิงในการดาวน์โหลดไดร์ฟเวอร์ และหากท่านต้องการอัพเกรดฮาร์ดแวร์ ท่านก็ต้องทราบข้อมูลเกี่ยวกับชนิดของ Interface ต่าง ๆ บนเมนบอร์ดก่อนครับ จึงจะซื้อฮาร์ดแวร์ได้ถูกสเป็ค  ด้วยเหตุผล และ ความจำเป็นเหล่านี้ วันนี้ขอเสนอ วิธีเช็คยี่ห้อ และ Model number ของเมนบอร์ดด้วยโปรแกรม Speccy ครับ
 
เริ่มต้นให้ท่านดาน์วโหลดโปรแกรม ได้จากลิงค์นี้ ครับ หลังจากนั้นก็ติดตั้งตามปกติ เมื่อติดตั้งเสร็จเรียบร้อย จะมีไอคอนของโปรแกรม Speccy อยู่ที่หน้าจอคอมพิวเตอร์ ให้ดับเบิ้ลคลิกเพื่อเริ่มต้นใช้งานครับ
Speccy Icon
หลังจากนั้นโปรแกรม Speccy จะใช้เวลาสักเล็กน้อยเพื่อตรวจสอบระบบปฏิบัติการ และ สเป็คของฮาร์ดแวร์บนเครื่องคอมพิวเตอร์ของท่าน  ก่อนจะแสดงรายละเอียดตามรูปด้านล่าง ให้ท่านคลิกที่เมนู Motherboard เพื่อตรวจสอบยี่ห้อ และ Model number ของเมนบอร์ดของท่าน ในตัวอย่างนี้เมนบอร์ดยี่ห้อ MSI และ Model Number คือ Z87-G45 โดยท่านสามารถนำข้อมูลนี้ ไปค้นหาไดร์ฟเวอร์ หรือ ค้นหาคู่มือสำหรับอ้างอิงชนิด Interface ของเมนบอร์ดได้อย่างสะดวกและรวดเร็ว โดยไม่ต้องเปิดฝาเครื่องครับ
Check model of mainboard-3
นอกจากยี่ห้อ และ Model number ของเมนบอร์ดแล้ว โปรแกรม Speccy ยังแสดงข้อมูลที่เป็นประโยชน์อีกหลายรายการ ยกตัวอย่างเช่น ชนิดของ CPU Socket , ประเภทของ RAM  , License number ของระบบปฏิบัติการ และอื่น ๆ อีกหลายรายการ ตามตัวอย่างด้านล่างนี้ครับ

ตัวอย่างที่ 1
โปรแกรม Speccy แสดงข้อมูล CPU Socket เพื่อใช้อ้างอิงในกรณีท่านต้องการอัพเกรดสเป็คของซีพียู
Check model of mainboard-4

ตัวอย่างที่ 2
โปรแกรม Speccy แสดงข้อมูลประเภทของ RAM ในตัวอย่างนี้ประเภทของ RAM คือ DDR2 ท่านสามารถปริ้นหน้านี้ และ นำไปที่ร้านขายอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ได้ทันที กรณีหากท่านต้องการซื้อ RAM เพิ่ม หรือต้องการซื้อแทนของเดิมที่ชำรุดครับ

 Check model of mainboard-5

ตัวอย่างสุดท้าย โปรแกรม Speccy แสดงข้อมูล Serial number ที่ท่านใช้ตอนติดตั้งระบบปฏิบัติการ ท่านสามารถแคปเจอร์ข้อมูลชุดนี้เก็บไว้ เพื่อใช้อ้างอิงในอนาคต หากมีความจำเป็นต้องติดตั้งระบบปฏิบัติการใหม่ครับ
แนะนำบทความเพิ่มเติม
แนะนำโปแกรมบริหารจัดการไฟล์ FreeCommanderXE ฟรีแวร์
ลดขนาดไฟล์ PDF,Imag และ MP3 ด้วยโปรแกรม FileOptimizer

Check model of mainboard-6

1 ความคิดเห็น:

  • 25/2/58 9:14 ก่อนเที่ยง
    BBTECH says:

    วิธีเช็ค Model number ของเมนบอร์ด ด้วยโปรแกรม Speccy

    delete

แสดงความคิดเห็น