29 มกราคม 2558

การใช้งานเครื่องมือ Snipping Tool แคปเจอร์หน้าจอใน Window 8/8.1

,
Snippint tool-01

Snipping Tool เป็นเครื่องมือสำหรับ Screenshot หน้าจอคอมพิวเตอร์ เริ่มใช้งานมาตั้งแต่ Windows Vista มาจนถึงปัจจุบัน โดยท่านสามารถเลือกรูปแบบในการ Screenshot ได้ 4 รูปแบบ ประกอบด้วย Free-form, Rectangular, Window และ Full screen มีเครื่องมือ Snipping Tool Editor สำหรับคอมเม้น หรือ ไฮน์ไลน์ข้อความก่อนบันทึกข้อมูล สำหรับชนิดของไฟล์ที่โปรแกรมรองรับได้แก่ PNG, GIF, JPEG และ HTML ครับ

สำหรับวิธีการเรียกใช้งานเครื่องมือ Snipping Tool แคปเจอร์หน้าจอใน Windows 8/8.1 ทำได้โดยการพิมพ์คำว่า “Snip” ลงในช่องค้นหาตามรูปด้านล่างนี้ หลังจากนั้นไอคอนของโปรแกรมจะปรากฏขึ้นมาโดยอัตโนมัติ ให้ท่าน คลิก-ซ้าย เพื่อเปิดหน้าต่างของโปรแกรมครับ
Snippint tool-02

ลำดับแรกก่อนจะเริ่มต้นใช้งานโปรแกรม ให้ท่านคลิกที่ Options และทำเครื่องหมายถูกที่ Prompt to save snips before exiting ตามรูปก่อน ความหมายคือหลังจากท่านทำ Screenshot แล้วให้โปรแกรมเปิดหน้าต่าง Snipping Tool Editor ขึ้นมาโดยอัตโนมัติ เพื่อให้ท่านสามารถเพิ่มคอมเม้น หรือ ไฮน์ไลน์ ก่อนบันทึกรูปภาพ เมื่อเลือกเรียบร้อยแล้วให้คลิกที่ปุ่ม OK เพื่อยืนยันค่าการเปลี่ยนแปลง  
Snippint tool-3

กลับมาที่หน้าจอหลักของ Snipping Tool อีกครั้ง ก่อนที่ท่านจะทำ Screenshot ให้ท่านคลิกที่ ปุ่มลูกศร ก่อน เพื่อเลือกรูปแบบการ Screenshot อันประกอบด้วย Free-Form , Rectangular , Window และ Full-screen เมื่อเลือกเสร็จแล้วให้คลิกที่ New เพื่อทำการ Screenshot ครับ
 Snippint tool-3-1

รูปภาพด้านล่าง แสดงตัวอย่างผลลัพธ์ กรณีเลือกรูปแบบการ Screenshot เป็น Free-Form Snip ครับ
Snippint tool-3-2 

หากต้องการ คอมเม้น หรือ ไฮน์ไลน์รูปภาพ ก่อนบันทึกข้อมูล ท่านสามารถเลือกใช้เครื่องมือ Pen และ Highlighter ที่ตำแหน่ง Toools bar ครับ
Hightlingter
 Snippint tool-Editor
เมื่อท่านปรับแต่งเสร็จเรียบร้อยให้คลิกที่ปุ่มบันทึกข้อมูล หรือ คลิกที่ปุ่มซองจดหมายหากต้องการส่งรูปภาพเป็นเอกสารแนบของอีเมล์ สำหรับชนิดของไฟล์ที่โปรแกรมรองรับ ประกอบด้วย PNG , GIF , JPEG และ HTML ครับ
แนะนำบทความเพิ่มเติม
ลดขนาดไฟล์ PDF และ Imag ด้วยโปรแกรม FileOptimizer
แนะนำโปแกรมบริหารจัดการไฟล์ FreeCommanderXE ฟรีแวร์

1 ความคิดเห็น:

  • 29/1/58 6:49 หลังเที่ยง
    BBTECH says:

    การใช้งานเครื่องมือ Snipping Tool แคปเจอร์หน้าจอใน Window 8/8.1

    delete

แสดงความคิดเห็น